phong canh

Thứ Hai, 1 tháng 10, 2012

Món Ăn,Nơi Nghỉ Trong Chuyến Xuyên Việt.

Chuyến đi hết tháng 10/2012 và những món ăn tôi đa từng ăn,những điểm tôi đừng đến.
30/9/2012.xuất phát từ vườn quốc gia Cúc Phương đi Phố Châu_Nghệ an.Trên đường chúng tôi dừng  tại thanh hóa ăn trưa.Quán ăn sạch sẽ,thúc ăn ngon,chỉ tội món cơm bà chủ chắc do mải chuyện nên cho quá nước thành ra món cơm biến thành cháo đặc.

Nhà hàng.                                                                     Salat gồm rưa chuật,+rau húng ,láng.

Cá Lóc chiên xù.
Canh chua cá lóc.

Buổi tối Nghỉ lại Nhà nghỉ Ngàn Phố.Phong sach sẽ,trang thiết bị nghèo nàn.
Nhà NGhỉ Ngàn Phố(200.000 VND)
Cá suối
Măng Luộc.

Rau Muống xào tỏi.
Cá sốt.
Bữa tối cho hai người.240.000vnd.

1/10/2012.Rời nhà nghỉ vào lúc 8:00 hai thầy trò tìm quán ăn sáng,và đã quyết định ăn món cháo lươn với bánh mỳ chiên.
cháo lươn
Bánh Mỳ chiên ròn.
Bữa sáng kèm thêm hai ly trà tươi.tồng 75.000.

Sau bữa sáng chúng tôi theo đường mòn HCM đi tới Đồng Hới thì rẽ vào QL1 nghỉ ăn trưa tại Quảng Trị.Tôi muấn tìm một quán tốt nhung gần như không có,chỉ có quán ăn nhỏ phục vụ cho lái xe tải và xe khách đường dài,tôi quyêt định chọn một quán ăn nhanh.
Ớt tươi+Muối tiêu

Rau mầm

muống luộc

Trứng đúc thịt
 Bưa trưa cho hai người +1 trai nước khoáng 205.000 VND
Cá lóc hấp
Chúng tôi tiếp tục lên đường đến Huế lúc 4:20pm.Nghe chừng Mr;Kadoo mệt tôi đã đăt 2 phòng cửa sổ nhìn ra sông hương.Khi lên tới phòng thì thất vọng vì mở của ra chỉ thấy nóc nhà.Hỏi em lễ tân thì được giải thích "Trước kia chưa có nhà thì nhì thấy sông,giờ thì nhìn thấy thành phố"nghĩ thấy em lễ tân nói đúng nên thôi,nhưng được cái phòng sạch sẽ,tiện nghi.thân thiện.
Khách sạn
trong phòng
Nhìn ra sông Hương

Bữa tối hai thầy trò quyết định đi ăn đồ nướng nhưng chưa tìm đúng quán ngon nên chấp nhận ăm mấy món nướng va cơm canh.
thịt quay

Bia Huế

Thứ Tư, 21 tháng 3, 2012

3 DAY TRIP IN BABE LAKE

Day 1(Ha Noi Ba Be)
Departing from Ha noi at 8:am.We go along highway 3 through Thai Nguyen and turn lefl to go to Cho Chu.We was stoped on the locol ratauran,after luch we continue to driving the moutan road with beautiful scennery,limiestone mountains and rice field.We are arrived to Babe lake at 3.30 pm.
We start walking about 4km aroud  BaBe lake and come to Pac Ngoi village,we are staying at homestay in the villige.In enevrening we have dinner with local families and dringking corn-wine(local vine) and stay traditional stilt-house of at Tay family.
Day 2(Ba Be treking)
At 8;am we have breakfast with pancakes and honey.After breakfast we are start treking about 22km explorer babe national park anh visiting the H'mong and Tay villige.

We are tunr back to Pac ngoi villige and stay one more night.
Day 3(Ba Be Ha Noi)
In the morning we boadting 3H  aroud  the lake and see many kinds of birds and local fishsing on the lake.We stop boadting ats 12am and driving tunr back to Ha Noi at 6pm.

Thứ Năm, 9 tháng 2, 2012

Tua Đông Tây Bắc

7/2/2012
Tôi bắt đầu khởi hành chuyến tua 12 ngày đông,tây bắc với hai bạn đến từ Pháp sau một tuần nghỉ ở nhà không có khách hàng.Ngày đầu khởi hành nên nên tôi luân chủ động đến khách sạn đón các bạn sơm hơn thường lệ.Cùng đi với tôi là Hà cô hướng dẫn viên tiếng pháp.Ngày đầu xuất phát chúng tôi đi Mai Châu.Cung đường từ Hà Nội Lên Mai Châu khoảng 150km,nhưng vì là du lịch nên chúng tôi đi và dạo cảnh,đến Lương Sơn tôi rẽ trái men theo đường Bãi Chạo lên cao phong.Trên đường chúng tôi dừng lại trên những thửa ruộng xem bà con nông dân đang chuẩn bị cho vụ mới.
Trên đường về Mường Khến ăn trưa khách cùng hướng dẫn viên đi bộ khoảng chừng một tiêng, còn tôi chanh thủ đi thăm anh Dũng(người bạn cùng học với tôi thời trung học)khi tôi quay trở lại quán ăn thì đoàn của tôi vẫn chưa về tới nơi.Tôi dạo quanh mấy  cửa hàng và đã mua cho minh một chiếc thắt lưng dất hợp mốt.Sau bữa chưa chúng tôi lại lên đường tới Mai Châu.Theo thường lệ thì khách hàng của chúng tôi sé đi xuyên rừng nhưng vì  hai bạn người Pháp là khách già nên chọ cung đường đi bộ nhẹ nhàng từ đầu đường lớn đi vào Xóm Te,xóm cách đường lớn khoảng 6km.Tôi đến nhà chú Quế(nhà chúng tôi thường đưa khách đến nghỉ)sớm hơn mọi khi.Có nhiều thời gian nên tôi đọc lại những tác phẩm của Nam Cao và chờ các bạn cùng về.Sau bữa tối chúng tôi nghỉ từ rất sớm.
8/2/2012
Sau bữa sáng chúng tôi chia tay vợ chồng chú Quế đi ra Xăm Khòe Hà cùng các bạn đi bộ dọc theo chiền núi còn tôi lái xe lòng vòng và đợi các bạn mất hai tiếng.Trông thời giân đợi tôi đi quanh các bản nhỏ và chủ yếu lên mạng giết thời gian.

Sau bữa trưa chúng tôi đạp xe dọc theo các bản,thú thực là lâu lắm rồi tôi cũng không đạp xe qua các bản.Một trong những động lực đạp xe là dọc trên đường đạp xe,bà con đang tấp nập xuống đồng cho vụ mới ,cái làm tôi say sưa chong những bức ảnh.

Chúng tôi kết thúc việc đạp xe vào lúc 3 giờ chiều,tô đưa các bạn ra chợ mai châu muâ đồ ăn chuẩn bị cho bữa tối,tối nay chúng tôi sẽ ra Xóm Mới gần hồ sông đà và nghỉ nhà bác Ghương(nguời dân tộc Mường).Lâu lắm tôi không vào bếp nhưng tối nay nhà bác không có người nên tôi và Hà thay nhau vào bếp và thể hiên các món mình nấu,tôi làm món nem còn Hà làm salat và mó thịt gà.May cai là khách dễ tính với lại trình độ nấu ăn của chúng tôi không đến nỗi tồi nên chúng tôi có một bữa tối rất ngon,mội thúc ăn trên đĩa được mọi người dọn sạch,may quá không bị thừa.
9/2/2012

Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2012

Tua đầu năm trên Hà Giang

27/1/2012
Sau một tuần nghỉ và ăn tết cùng gia đình.Hôm nay bắt đầu là ngày làm việc đầu tiên trong năm mới,Hà Giang là tua đầu tiên dược tôi chọn xuất hành.Ngày đầu làm việc nên tôi cũng phải chu đáo,dậy sớm và rửa sạch sẽ người bạn đồng hành của tôi.Theo thjois quyen hàng ngày tôi rời nhà lúc 7am,ra tới đường thì thấy đường phố thưa thớt nhũng xe,tôi chợt nhớ ra là ngày này mọi người vẫn trong thời gian nghỉ tết nên đường phố không đông tôi chỉ mất có 30' lên tới phố cổ.Vì lên sơm nên tôi phải đợi khách đến 8'30 mới bắt đầu cuộc hành trình.Đồng hành cùng chuyến tua với tôi là hai bạn gí đên từ nước anh và Sử Mẩy hướng dẫn viên.
Quãng đường từ Hà Nội đến Hà Giang chỉ khoảng 300km,nhưng vì là làm du lịch nên chúng tôi đi mất cả ngày trời.về tới khách sạn Huy Hoàng thì đã 5'45 cúng tôi nghi ngơi và đi ăn tối.Bữa tối đầu năm ở nhà hàng cũng đơn giản không nhiều lựa chọn nên chúng tôi quyết định ăn lẩu,nhưng thất lag giá cả đầu năm nên sau khi ăn xong tính tiền thì mới thấy những người kinh doanh ăn uống vào những ngày lễ tết mới thấy họ  kiếm lời gấp bội.
28/12/2012
Sau những thủ tục ban đầu ở phòng xuất nhập cảnh tôi đã có giấy phép vào các huyên Đồng Văn,Mèo Vạc,Yên Minh,Quản Bạ.Điểm đầu tiên tôi đến là xã Phương Đông,thật không may cho tôi là không được tham dự lễ hội Lồng Tồng(lễ hội xuống đồng đầu năm của bà con đân tộc tày)nhưng cũng thấy được tinh thần xuống đồng trong những ngày đầu xuân của bà con nơi đây.

Dạo quanh trong bản khoảng hơn một giờ đồng hồ chúng tôi gặp một tốp các cụ gìa trong bản đi chúc tết đầu năm.Trong những bộ trang phục truyền thống trông các cụ thật đẹp,chúng tôi chủ động tiếp chuyện các cụ,cụ nào cũng hóm hỉnh.Trong đoàn tôi cô hướng dẫn viên là người dân tộc Dao đỏ,ngày thường cô thường mặc trang phục truyền thống nên các bà các chị trong bản cũng hết sức ngạc nhiên và tìm hiểu những hoa văn thêu cũng như trang sức của cô hướng dẫn viên.

Chia tay các cụ trong bản chúng tôi lên đường đi Mèo Vạc và dừng ăn trưa tại Quản Bạ.Sau bữa trưa chúng tôi rong ruổi cua các huyện Yên Minh về Mèo vạc trên đường về trúng tôi bắt gặp từng tốp thanh niên nam,nữ người dân tộc H'mông du xuân và thật thú vị khi tôi được xem tục kéo vợ của người H'mông.Tôi tới khách sạn thì đã 6pm,cả đoàn nghỉ ngơi còn tôi và cô hướng dẫ lại tất bật lo chỗ ăn tối,vì ngày đầu năm không mấy nhà hàng mở cửa,may sao chúng tôi cũng có một bữa tối vui vẻ chúng tôi nâng ly cho một ngày thành công và thú vị.

Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2012

NHỮNG NGÀY GIÁP TẾT

14/1/2012(21/12/2011 ÂM)
Miền bắc lại đón thêm một đợt không khí lạnh nữa,khiến tiết trời càng lạnh thêm.Đã một tuần tôi nghỉ làm việc cũng chỉ vì không khí khắc nghiệt và cũng là thời điểm chuẩn bị cho tết nên lượng du khách quốc tế đến thăm cũng giảm đáng kể.
Hôm nay tôi cùng cô khách đến từ Pháp về cố đô Hoa Lư du lịch.Sau gần 3 tiếng trên xe tôi đã có mặt tại khu du lịch tràng an.Mặc dù trời lạnh,mưa nhưng chúng tôi vẫn thực hiện chương trình như đã định,lên thuyền thăm quan khoảng hơn một tiếng trên sông Sào Khê rồi trở về ăn trưa.
Buổi chiều khách cùng với bạn hướng dẫn đạp xe còn tôi tranh thủ mượn chiếc xe máy của bác Hoàn(bác chủ nhà hàng)cùng cậu cháu con bác chủ lên khu vực Nho Quan thăm thú.
Khác với người thành phố đang tấp nập cho ngày ông Công,Ông Táo thì bà con nơi đây đang bận rộn xuống đồng cho kịp thời vụ.Khu Kênh Gà nho quan là vùng phân lũ nên bà con luân phải xuống mạ sớm hơn các vùng khác,không khí xuống đồng thật khẩn chương ,nhộn nhịp không kém gì bà con trên phố.

Tôi lang thang qua những cánh đồng thấy đâu đâu cũng tấp nập các bà,các chị đang bận rộn với công việc của mình,mặc dù ham chụp ảnh nhưng tôi cũng không làm phiền các bà các chị lâu.Tôi lang thang dọc theo con sông Hoàng Long thì không khí chuẩn bị cho ngày tết ở đây cũng không thấy náo nhiệt.Các ngư phủ vẫn bận rộn với công việc của mình,vẫn quăng chài,đánh lưới như những ngày thường.Qủa thật không khí cho ngày ông Công ,ông Táo ở các vùng miền thật khác nhau.

Mải mê với cuộc sống trên sông nước tôi quyên mất thời gian phải trở về đón khách, chỉ khi nghe tiếng chuông điện thoại vang lên tôi mới rật mình,thôi chết đã 4pm rồi,vội vàng hai anh em trên chiếc honda trên đường trở về.Vừa về đến bái đính tôi bị hai chú công an giao thông giữ lại vì lý do đèo người ngồi sau không đội mũ bảo hiêm,tôi lại giở bài nài nỉ ỉ ôi, cũng may là các chú ấy dễ tính chỉ cảnh cáo không phạt,thật hú hồn.
Tôi về đến nhà bác chủ thì khách của tôi đã phải đợi đến 15 ' rồi thật ngại quá cá bạn ạ.

Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

NGÀY CHỦ NHẬT

25/12/2011
Cũng như bao chủ nhật khác nhưng chủ nhật này thật đáng nhớ với tôi,do có thời gian được nghỉ nên tôi đã tranh thủ tham gia dạo quanh phố cổ Hà Nội vào buổi sáng tinh mơ,chả là tôi tham gia cùng với mấy bác trong xom nhiếp ảnh.
Do nhà xa nên tôi phải dậy từ rất sơm 4.30am,sau những thủ tục buổi sáng tối đã chuẩn bị cho buổi dạo phố là.máy ảnh đã sạc đầy pin,mặc thêm hai áo ấm,tôi rời nhà vào lúc 5 am quốc bộ ra bến xe bus đúng lúc tuyến xe 02 cập bến.trên xe thật vắng vẻ chỉ có mấy bác đi vào lúc sáng sớm.

Đến khoảng 6am tôi đến nhà bác Sơn(nuidoi)ở phố cửa nam thì bác đã đợi tôi cùng với hai ly cà phê cho buổi sáng.Bác cháu rong ruổi lên bờ hồ cùng bác Hùng và bác Trường chạy xe qua cầu Long biên và chợ đầu mối Long biên.
 Cầu Long Biên sáng chủ nhật.

Sau khi đã tản bộ quanh cầu chúng tôi cung quay về phố Đinh Liệt cà phê và chém gió với mấy bác chụp máy phim cho tới 8.30 và dạo quanh bờ hồ và ăn cháo sườn sáng mấy bác cháu vừa cà phê vừa chuyện chò cho tới khi tôi nhìn đồng hồ đã điểm 10.30,thôi chết tôi có cuộc hẹn vào lúc 11 am nên tôi tạm biệt các bác lên xe bus 02 trở về nhà thì đã 11.15 am tôi muận 15' nhung không sao.